top of page
Writer's picturekhi khong

Củ - Nghệ 003

Olive là một dấu hiệu của tin mừng, bình an, định mệnh và trọn vẹn.


Trong những tác phẩm nghệ thuật, olive luôn là một chi tiết dễ bị mờ nhạt hơn so với nhiều mảng, vật thể, người chính xung quanh. Không hẳn là một hình tượng quá đỗi xuất sắc và dễ nhớ cho tất cả người nhìn. Olive chỉ là một tín hiệu thú vị nho nhỏ cho những tín đồ thích “soi xét” từng nét mảng bé xíu của một tác phẩm lớn. Olive có vẻ thiên về ý nghĩa tôn giáo, đức tin nhiều hơn là nghệ thuật. Và thật may mắn cho chính nó, trong suốt sự tồn tại của nghệ thuật, tôn giáo luôn là một trọng trách tự thân hoặc bán tự thân mà người nghệ sĩ cần truyền đạt.


Olive là một dấu hiệu của tin mừng, bình an, định mệnh và trọn vẹn.

Khi tra lại ý nghĩa của olive để gõ gõ mấy dòng này mình vô tình thấy được những dòng của nghệ sĩ mình yêu thích nhất đời. Là yêu thích bất chấp và không hiểu nổi.

“… I fight hard to capture this olive tree. It is silver, a moment later it is bluer, all together is green, a pinch of bronze against yellow, pink, blue, purple, orange and ocher. “ _Vincent Van Gogh_ (Tôi phải dốc lực để nắm bắt được nhành olive. Nó màu bạc, phút chốc dường như lam, dù tựu chung đều xanh lục, lại một màu đồng trên nền vàng, hồng, xanh, tím, cam và hoàng thổ.)
P/s: Cho dù có là “đồ giả” nhưng chắc hẳn vẫn là dấu hiệu tốt lành. Nhỉ?

Olive là một dấu hiệu của tin mừng, bình an, định mệnh và trọn vẹn.

Có vẻ tin mừng khó thấy, bình an khó cầu, định mệnh khó tìm và trọn vẹn khó thành. Nhỉ?

“I dream my painting and I paint my dream.” (Tôi mơ mình vẽ và tôi vẽ giấc mơ”.)

Trong giấc mơ của Vincent có bạt ngàn rừng olive đung đưa và không định hình. Nhưng. Rực rỡ. Nhành olive hôm nay mình gặp có là dấu hiệu của tin mừng, bình an, định mệnh và trọn vẹn?


----- “𝗖𝘂̉ - 𝗡𝗴𝗵𝗲̣̂” tập hợp suy diễn vớ vẩn và lủng củng vô thiên về những gì thoáng qua một ngày của mình và thứ được gọi là “nghệ thuật”. Mình sẽ ráng gõ gõ trong 100 ngày.

3 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page