top of page
Writer's picturekhi khong

“𝗖𝘂̉ - 𝗡𝗴𝗵𝗲̣̂” 028

Cảm xúc có thật sự là món quà?


Vài ngày này đầu mình ong ong, có thể ngủ lăn lóc cả ngày không cần tỉnh. Cũng không biết tại sao như thế nhưng cả người cứ như qua một trận bão lớn. Tan tác.


Mình long nhong vài ngày, phụ xếp gọn ghẽ 1 triển lãm, sởn gai người từng cơn khi nhìn thấy Altar – Bàn thờ (cây) của chị Miên dù chỉ qua hình và lời kể của Quế.



Tác phẩm: The altar 2 (2021) _ Trần Thảo Miên


Một điện đài linh thiêng, nhạy cảm và thấu suốt không gian. Một vật linh đứng ngoài dòng chảy thời gian bình thường mặc định bởi con người. Yên ắng và lặng lẽ để những vô hình, vô thanh chậm rãi di chuyển qua từng thớ chất liệu mờ trắng, nhẹ bẫng và định hình. May là khi viết cái sự sởn gai gai người, lông măng dựng đứng không xuất hiện thêm.

Mình đọc sách, nói về những chuyện có thật, đau và kinh hoàng. Có những đoạn nhờn nhợn, buồn nôn còn lại phần lớn là nghẹn ứ, không biết phải dùng cảm xúc nào để đối diện, dù chỉ là con chữ. Đọc xong cả người tan hoang, xé rách. Không biết phải vui hay buồn nữa. Bởi lâu lâu mới lại có cuốn khiến cảm xúc chao đảo. Hay mà cũng đau phải biết.


Mình không hẳn là một đứa dễ bị khuấy đảo bởi cảm xúc. Nhưng khi thật sự bị khuấy tung bởi một vài thứ, cảm xúc không thuộc quyền sở hữu của bản thân mình nữa. Người ta hay nói nghệ sĩ hay người yêu nghệ thuật cần nhạy cảm và rất nhạy cảm. Không có sự điều hướng linh hoạt của xúc cảm, những thứ gọi tên nghệ thuật khó lòng xuất hiện và tồn tại.


Nhưng Cảm xúc có thật sự là món quà?

Cảm xúc khiến mình dễ dàng dấn thân để hiểu, hoặc đơn giản đủ nhạy để phân tách những thứ gọi là nghệ thuật. Nhưng cũng hoặc khiến mình thấp thỏm, dễ đau và hoảng, hoặc khiến tim mình thình thịch, rụng rời vì đẹp đẽ quá mức.


Cảm xúc có thật sự là món quà? Mình không chắc lắm đâu.


-----

“𝗖𝘂̉ - 𝗡𝗴𝗵𝗲̣̂” tập hợp suy diễn vớ vẩn và lủng củng vô thiên về những gì thoáng qua một ngày của mình và thứ được gọi là “nghệ thuật”.

Mình sẽ ráng gõ gõ trong 100 ngày.



8 views0 comments

Recent Posts

See All

Comentários


bottom of page