top of page
Writer's picturekhi khong

“𝗖𝘂̉ - 𝗡𝗴𝗵𝗲̣̂” 006

Gió thổi qua bàn tay man mát…

Mình lười chỉ nằm yên trong phòng cả ngày. Nhưng vì cái bụng đói một món cần phải thò mặt ra ngoài đường. Trời hầm hầm cả ngày mà tối lại dễ chịu. Gió thổi qua bàn tay man mát… Mình có đôi phần ngỡ ngàng, là lạ. Bàn tay mở nhẹ đón gió lùa về đêm. Khoan khoái. Thì ra có thiệt nhiều thứ hay hay khiến lòng mình chộn rộn và vui vui, hiển hiện suốt mà lại thành vô hình và thường nhật.


Những thứ gọi là nghệ thuật thường tưởng hàn lâm và đóng khung trong lồng tủ kính vô hình của tâm thức con người. Một vách ngăn trong suốt, không thật nhưng nhốt ý nghĩ về một thứ được phân cấp khác loại và khó chạm. Nhạc cổ điển khó hiểu và buồn ngủ. Tranh trừu tượng nhìn mãi không thành hình dạng.

Gió thổi qua bàn tay man mát…

Mình nhớ mấy đoạn nhạc TV phát chèn vào những khung giờ trống ngày nhỏ. Nghe nhiều đến mức quen thuộc, chỉ cần âm vang lên là biết rõ kênh nào, mấy giờ. Mấy đoạn nhạc trong chuỗi ngày ấu thơ chờ chương trình phát. Quen thuộc và bình thường hết sức. Lớn lên tò mò mà nghe nhạc cổ điển vì những hào nhoáng, nhiều người ngợi ca. Lại bắt gặp những thanh âm quen thuộc. Không biết nên phát chán hay ngưỡng vọng.


Mình nhớ mâm bánh kẹo phát nhạc những ngày Tết. Mâm tròn đỏ bóng, mỗi lần xoay lại phát đoạn nhạc đều đều. Dù xoay mãi vẫn là đoạn nhạc đều đều không đổi. Xoay suốt mỗi năm vẫn là đều đều bất biến.


Video: “Für Elise” _ Beethoven do nghệ sĩ piano Lang Lang trình diễn

“Für Elise” một trong những bản nhạc nổi tiếng nhất của Beethoven viết theo cung La thứ, thường được xếp vào loại khúc nhạc ngắn bagatelle, đôi khi cũng được xếp vào thể loại albumblatt. Một bản nhạc cổ điển với lý lịch hoành tráng. Chẳng có xíu nào liên kết hóa ra lại là một.


Gió thổi qua bàn tay man mát… Hóa ra nghệ thuật khó chạm lại gần mình đến vô hình như thế.


----- “𝗖𝘂̉ - 𝗡𝗴𝗵𝗲̣̂” tập hợp suy diễn vớ vẩn và lủng củng vô thiên về những gì thoáng qua một ngày của mình và thứ được gọi là “nghệ thuật”. Mình sẽ ráng gõ gõ trong 100 ngày.

2 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page