top of page
Writer's picturekhi khong

“𝗖𝘂̉ - 𝗡𝗴𝗵𝗲̣̂” 004



“Móng tay sơn đen
“Nó có bị điên không?”

Ba cười cười khi nhìn thoáng qua móng tay sơn đen của một nghệ sĩ trong show âm nhạc nổi đình nổi đám.
Tôi đã nghĩ suốt về lúc đó. Móng tay sơn đen lâu lâu lại luẩn quẩn trong đầu.

----
“Em ko biết uống café hả? Kỳ vậy? Làm nghệ thuật, thiết kế mà ko biết hả, mấy cái đó mới có cảm hứng chứ.”

Tôi gặp vài người đồng nghiệp, cuộc trò chuyện ban đầu họ ngỡ ngàng vì tôi gọi một ly sữa chua thay cho café. Thật kỳ.

----
Mấy câu cảm thán vô thức, đôi khi lại làm người ta gợn lòng suốt, đôi khi lại làm người ta đau trong tâm khảm. 

Tôi là một người bình thường đến tầm thường, tuân theo những tiến trình phát triển của một phân loại người trong xã hội này. Sinh ra. Lớn lên. 3 cấp học. 4 năm đại học. 2 năm cao học. Và đi làm.
Nhưng lỡ dại mà trót rớt vô nghệ thuật. “

Mình quên mất đã viết mấy dòng này. Không phải là chủ đề mình muốn viết cho hôm nay nhưng mình thích việc phải tìm người đọc nó. Khi thay đổi góc nhìn mọi chuyện có còn là tốt đẹp hay tệ hại như đã định? Cái lần đầu tiên mình biết đến “Rainbow brige” của Olafur Eliasson tim mình bị đốn gục ngay phút chốc. Một mũi tên của cái gọi là đẹp đẽ xuyên tim và găm chặt ở đó lâu rất rất. Thủy tinh tròn, đen thùi, cơ bản và vô vị. Xoay góc nhìn lẹ làng. Hóa bảy sắc, lơ lửng như chùm bóng bay quen thuộc trong “Up”.


Sự tấn công của màu sắc. Đột ngột. Rực rỡ. Và ngơ ngẩn.

Video: Rainbow bridge, Olafur Eliasson, 2017.


Mình rủ bạn đi tô tượng trong một ngày bị rảnh rỗi. Mải miết tìm một chiếc tượng ưng ý thất bại. Đến khi từ bỏ lại thấy vô số những cái đẹp trên tay của người khác. Từ một góc nhìn khác, mấy bức tượng chẳng lẽ đẹp hơn lên?

Mình có tất thảy bao nhiêu góc nhìn để hiểu thấu thứ mình yêu, thứ gọi là nghệ thuật? Khi thay đổi góc nhìn mọi chuyện có còn là tốt đẹp hay tệ hại như đã định?

Khi thay đổi góc nhìn một tác phẩm sẽ tốt hơn hay tệ đi? Không biết.

Chỉ hi vọng trong tất cả những góc nhìn mình chọn để thấy luôn có điều làm mình ngỡ ngàng tận tâm. Và thành thực.


Có thể nhìn nhiều hơn tác phẩm của nghệ sĩ người Iceland tại https://olafureliasson.net/ Đẹp lắm luôn. Ngơ ngẩn luôn ak.




----- “𝗖𝘂̉ - 𝗡𝗴𝗵𝗲̣̂” tập hợp suy diễn vớ vẩn và lủng củng vô thiên về những gì thoáng qua một ngày của mình và thứ được gọi là “nghệ thuật”. Mình sẽ ráng gõ gõ trong 100 ngày.

5 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page